JASIFแพนิกเกินเหตุ ราคาพื้นฐาน13.2บาท รับโอนสินทรัพย์ใหม่ดันปันผลเพิ่ม54%

Published on 2017-02-24   By ข่าวหุ้น
 ราคาพื้นฐาน13.2บาท
          -รับโอนสินทรัพย์ใหม่ดันปันผลเพิ่ม 54%
          หุ้น JASIF ร่วงเกินเหตุ นักวิเคราะห์มองพื้นฐานดีขึ้นหลังรับโอนทรัพย์สินใหม่ ทำให้จ่ายเงินปันผลมากกว่าเดิม 54% ตั้งแต่ปี 60-65 และได้ประโยชน์จากนโยบายขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกของรัฐบาล ขณะที่สภาพคล่องสูงต่างชาติสนใจ ราคาพื้นฐาน 13.20 บาท
          นักวิเคราะห์มองว่าราคา JASIF ที่ดิ่งลงมาอยู่ที่ 11.40 บาท ถือว่านักลงทุนแพนิกมากเกินไป  เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจะดีขึ้นหลังรับโอนสินทรัพย์ใหม่เพิ่ม โดยคาดจะทำให้เงินปันผลเพิ่มขึ้น 54% จากปัจจุบัน ในปี 2560-65 ขณะที่ราคาเป้าหมายสูงถึง 13.20 บาท อัพไซด์กว่า 15.7%  ขณะที่ JASIF ขึ้นเครื่องหมาย XD วานนี้
          นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ถือเป็นหนึ่งในหุ้นเด่นในกลุ่มที่จะได้ประโยชน์จากนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ซึ่งหากรัฐบาลเดินหน้า และให้ความสำคัญกับการขยายโครงข่ายไฟเบอร์ออพติกออกไป ก็จะทำกองทุนฯ มีความน่าสนใจมากขึ้น ในแง่ของผลตอบแทนที่จะเติบโตในอนาคต
          ปัจจุบัน JASIF เป็นกองทุนที่มีสภาพคล่องสูง และอยู่ในความสนใจของนักลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ล่าสุด กองทุนฯ กำลังจะได้รับโอนสินทรัพย์เข้ามาเพิ่มเติม เป็นเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่ม จำนวนไม่เกิน 9.8 แสนคอร์กิโลเมตร มูลค่าประมาณ 5-7 หมื่นล้านบาท  จากทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS  ที่เป็นสปอนเซอร์หลักของกองทุน
          ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ซีไอเอ็มบี แนะนำซื้อ JASIF ราคาเป้าหมาย 13.20 บาท เนื่องจากกำไรปกติของบริษัทจะสูงกว่าที่คาด 0.2% และสูงกว่าตลาดคาด 0.5% ด้วยโอกาสในการเพิ่มสินทรัพย์ใหม่เข้ากองทุน เป็นปัจจัยบวก ดีลนี้คาดจะทำให้เงินปันผลเพิ่มขึ้น 54% ในปี 2560-65 และมูลค่าหุ้น DCF เพิ่มขึ้น 11% ในปี 60 คงคำแนะนำ "ซื้อ" โดยมองว่าความคืบหน้าของดีลจะทำให้ราคาหุ้นปรับตัวสูงขึ้น
          นักลงทุนกังวลปัจจัยเสี่ยงคือโอกาสในการเพิ่มทุน เพื่อซื้อสินทรัพย์ใหม่ ราคาหุ้น JASIF ดิ่งลง 3.3% ในวันที่ 21 ก.พ.  และเมื่อวานนี้ ปรับตัวลดลงอีก 2.56% มาปิดที่ 11.40 บาท
          บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) มองว่ากรณีบริษัท TTTBB บริษัทลูกของ JAS ขายสินทรัพย์เพิ่มให้ JASIF  เป็นข่าวดีกับทั้ง JAS และ JASIF สำหรับ JAS ในงวดปี 58 บันทึกกำไรพิเศษจากการขายสินทรัพย์ถึง 18.9 พันล้านบาท และปีนั้นมีการจ่ายเงินปันผลพิเศษเป็นจำนวนมาก ซึ่งจำนวนที่ขายเข้าไป 9.8 แสนคอร์กิโลเมตร ใกล้เคียงกับการขายครั้งแรก ด้าน JASIF เมื่อมีสินทรัพย์ใหม่ก็จะเพิ่มกำไรจากการลงทุน และมีปันผลเพิ่มได้ในอนาคต มูลค่าของ JASIF ควรจะเพิ่มขึ้น
          อย่างไรก็ตามราคาหุ้น JAS และ JASIF กลับปรับตัวลง แต่ทีมกลยุทธ์เห็นว่าโดยรวมเป็นข่าวดีกับทั้งสองหลักทรัพย์ ซึ่งการปรับราคาลงมาถือว่าเป็นโอกาสที่จะเข้าซื้อ
          ก่อนหน้านี้ที่ประชุมบอร์ดบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS   ได้มีมติอนุมัติการจำหน่ายทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มจำนวนไม่เกิน 980,000 คอร์กิโลเมตรของบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTTBB ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัท ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF โดยจะนำเสนอเข้าที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 2560 พิจารณาในวันที่ 27 เม.ย. 2560
          ทั้งนี้ TTTBB จะเสนอขายเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มจำนวนประมาณไม่เกิน 980,000 คอร์กิโลเมตรให้แก่ JASIF คาดจะมีมูลค่าประมาณ 50,000-70,000 ล้านบาท ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทจึงมีมติเสนอที่ประชุมผู้ถือหุ้นพิจารณาอนุมัติการเข้าทำรายการขายทรัพย์สินส่วนเพิ่มให้กับ JASIF และที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทมีมติมอบหมายให้นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร JAS หรือบุคคลที่ได้รับมอบหมายจากนายพิชญ์ มีอำนาจดำเนินการใดๆ ที่จำเป็นหรือเกี่ยวเนื่อง ตลอดจนกำหนด ต่อรอง รวมถึงรายละเอียดใดๆ ที่เกี่ยวเนื่องต่อการทำธุรกรรมนี้
          ทั้งนี้  JASIF จะเข้าซื้อทรัพย์สินส่วนเพิ่มจาก TTTBB ทาง JASIF อาจจะพิจารณาระดมทุนด้วยการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน และหรือพร้อมกับออกและเสนอขายหน่วยลงทุนเพิ่มเติมเพื่อนำเงินมาซื้อเส้นใยแก้วนำแสงส่วนเพิ่มนี้
          อย่างไรก็ตาม หาก JASIF สามารถทำการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน มูลค่าของการออกและเสนอขายหน่วยลงทุนจะน้อยลงไปกว่า 50,000-70,000 ล้านบาท