มั่นใจJASลดทุนชัวร์! แห่เก็งกำไรทั้งแม่-ลูก จับตากำหนด "ขายหุ้นที่ซื้อคืน" วันแรก

Published on 2016-12-14   By ข่าวหุ้น

แห่เก็งกำไรทั้งแม่-ลูก
          จับตากำหนด “ขายหุ้นที่ซื้อคืน” วันแรก
          JAS เทรดสนั่นไม่หยุด ขานรับกระแสมั่นใจนำหุ้นซื้อคืน 1,200 ล้านหุ้น มาตัดลดทุนเหมือนที่เคยทำมาทุกครั้ง วันนี้กำหนดขายซื้อหุ้นคืนในกระดานวันแรก ส่วน JAS-W3 แห่เก็งกำไรรับส่วนต่างหุ้นแม่-ลูก ดันมูลค่าการซื้อขายทั้งแม่-ลูกทะลัก 2,000 ล้านบาท
          ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS และใบสำคัญแสดงสิทธิที่ใช้ซื้อหุ้นสามัญบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS-W3 ที่ได้รับแรงซื้อเข้ามาหนาแน่นตลอดวันทำการในช่วงวานนี้ (13 ธ.ค.) หลังจากช่วงสิ้นเดือน ธ.ค.นี้ จะมีกำหนดแปลงสิทธิแลกซื้อหุ้นสามัญ และช่วงวันนี้ (14 ธ.ค.) ยังถึงกำหนดจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน 1,200 ล้านหุ้นเป็นวันแรก
          โดยหุ้น JAS ทำราคาเปิดการซื้อขายที่ระดับ 8.35 บาท ปรับเพิ่มขึ้นจากราคาปิดก่อนหน้าที่ระดับ 8.30 บาท จากนั้นหุ้นได้ทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนไปทำจุดสูงสุดของวันที่ 8.55 บาท และปิดการซื้อขายที่ระดับ 8.40 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.10 บาท หรือคิดเป็น 1.20% เมื่อเทียบราคาปิดก่อนหน้า มีมูลค่าการซื้อขายตลอดวันรวม 1,027 ล้านบาท
          ขณะที่ JAS-W3 ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นตั้งแต่เปิดตลาดเช่นกัน โดยทำราคาเปิดที่ 4 บาท จากนั้นราคาวอร์แรนต์ได้ทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จนทำราคาสูงสุดของวันที่ 4.34 บาท และปิดการซื้อขายที่ 4.32 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.42 บาท หรือคิดเป็น 10.77% เมื่อเทียบราคาปิดก่อนหน้า มีมูลค่าการซื้อขายรวมตลอดวัน 1,032 ล้านบาท ซึ่งนับว่า มีมูลค่าการซื้อขายสูงกว่าหุ้นแม่
          ทั้งนี้ จากการสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม พบอีกว่า ราคา JAS-W3  กำหนดราคาใช้สิทธิแปลงสภาพซื้อหุ้นสามัญ 3.904 บาทต่อหุ้น กำหนดอัตราใช้สิทธิแลกซื้อที่ 1 วอร์แรนต์ต่อ 1.101 หุ้นสามัญ จากราคาปิด JAS-W3 ที่ระดับ 4.32 บาท บวกกับต้นทุนแลกซื้อหุ้นสามัญ 3.904 บาท เท่ากับมีต้นเฉลี่ยต่อหุ้นตกเป็นประมาณ 8.22 บาท
          ดังนั้น ตัว JAS-W3 ในกระดานบวกกับต้นทุนแปลงสิทธิแลกซื้อหุ้นสามัญยังต่ำกว่าหุ้นแม่ JAS ที่ล่าสุดปิดระดับ 8.40 บาท อยู่เท่ากับประมาณ 0.18 บาท โดย JAS กำหนดใช้สิทธิซื้อหุ้นสามัญในวันทำการสุดท้ายของทุกไตรมาส ได้แก่ มี.ค., มิ.ย., ก.ย. และธ.ค.ของทุกปี
          : จับตาตัดหุ้นซื้อคืนลดทุน
          ขณะที่การสำรวจข้อมูลเพิ่มเติม พบอีกว่า ล่าสุดเมื่อปลายเดือน พ.ย. 2559 ทาง JAS ได้แจ้งผ่านทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 14-16 ธ.ค.นี้ จะมีกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่บริษัทเคยซื้อคืนจำนวน 1,200 ล้านหุ้น รวมมูลค่า 6,000 ล้านบาท
          สำหรับวิธีการในการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน จะดำเนินการขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างไรก็ตาม หากพ้นกำหนดระยะเวลาจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืนแล้ว ในกรณีที่บริษัทไม่จำหน่ายหรือจำหน่ายหุ้นไม่หมด ทางบริษัทจะลดทุนที่ชำระแล้ว โดยวิธีตัดหุ้นจดทะเบียนที่ซื้อคืนและยังมิได้จำหน่ายทั้งหมด
          ทั้งนี้ ช่วงเดือน ก.ย.59 ที่ผ่านมา นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ JAS ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ทาง JAS มีแผนจะนำหุ้นที่ซื้อคืน 1,200 ล้านหุ้นตัดลดทุน เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งทางบริษัทเคยซื้อหุ้นคืนจากผู้ถือหุ้นแล้วสุดท้ายนำตัดลดทุนทั้งหมด