กางโผ8หุ้นเข้าSET50 JAS-SPRC-GLOBAL เปิดสถิติย้อนหลัง ให้ผลตอบแทน 4.5%

Published on 2016-12-06   By ข่าวหุ้น

 JAS-SPRC-GLOBAL
          *เปิดสถิติย้อนหลัง ให้ผลตอบแทน 4.5%
          8 หุ้นเด่นเข้าคำนวณ SET50นำโดย JAS, SPRC, THAI, SCCC, GL, GLOBAL, PTG และ KKPจากข้อมูลถึงวันที่ 30 พ.ย.59 ประกาศรายชื่อจริงวันที่ 14 ธันวาคมนี้ มีผลปีใหม่ ส่วน MTLS, SAWAD ร่วงไปอยู่ SET100เผยตามสถิติย้อนหลัง 7 ปี พบหุ้นเข้า SET50 ให้ผลตอบแทนเป็นบวก 4.5%
          บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ คาดหุ้นที่จะเข้าและออกจาก SET50 และ SET100 โดยใช้ข้อมูลถึงวันที่ 30 พฤศจิกายนที่ผ่านมา หุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้า และถอดออกจากการคำนวณดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบถัดไปซึ่งจะมีผลวันที่ 4 มกราคมปีหน้า ได้แก่ หุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้าดัชนี SET50 จำนวน 8 ตัว ได้แก่ SCCC, GL, THAI, GLOBAL, JAS, SPRC, PTG, KKP และหุ้นที่มีโอกาสถูกถอดออกจากดัชนี SET50 ได้แก่ TPIPL, WHA, BCP, TTW, BEC, MTLS, SAWAD และ  TASCO
          หุ้นที่มีโอกาสถูกนำเข้าดัชนี SET100 ได้แก่ SCCC, JAS, SPRC, SUPER, VIBHA, TKN, GFPT, BIG, THANIและหุ้นที่มีโอกาสถูกตัดออกจากดัชนี SET100 ได้แก่ WORK, ERW, SVI, SGP, BJCHI, IFEC, JWD, RS, TRC
          โดยจากผลการศึกษาของเราในอดีตพบว่าการปรับตัวของราคาหุ้นที่ถูกนำเข้าและตัดออกนี้จะมีนัยสำคัญเฉพาะในส่วนดัชนี SET50 ประเมินหุ้นที่อาจจะเห็นผลกระทบของราคาอย่างมีนัยสำคัญหากถูกนำเข้าจริงได้แก่ SCCC เนื่องจากมีมูลค่าซื้อขายเฉลี่ยต่อวันเพียงระดับ 50 ล้านบาทเท่านั้น ในส่วนของกลุ่มหุ้นที่มีโอกาสถูกตัดออก คาด TTW, BEC จะเห็นผลกระทบทางราคาที่สำคัญ เนื่องจากมีปริมาณการซื้อขายต่อวันในระดับที่ต่ำเช่นเดียวกัน
          สำหรับหุ้นที่จะเข้าคำนวณ SET50 และ SET100 รอบใหม่ นี้จะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการวันที่ 14 ธันวาคม และมีผลวันที่ 4 มกราคมปีหน้า
          ด้านสำนักวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ คาดว่า MTLS มีโอกาสตกชั้นไปอยู่ SET100 (ปัจจุบันอยู่ใน SET50) เนื่องจากมูลค่าการตลาดของบริษัทอื่นเพิ่มขึ้นแซงหน้า โดยตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศรายชื่ออย่างเป็นทางการในช่วงกลางเดือน ธ.ค. ซึ่งเราประเมินว่า MTLS อยู่ลำดับที่ 57 และ SAWAD อยู่ลำดับที่ 59
          นอกจากนี้ยังคาดว่าหุ้นที่มีลุ้นเข้าคำนวณในดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบใหม่ก็มีโอกาสถูกเพิ่มน้ำหนักการลงทุนเช่นเดียวกัน ได้แก่ หุ้น BJC, GLOBAL, SPRC, GFPT, PLAT และ STA เป็นต้น
          บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน แนะนำหุ้นที่คาดเข้า SET50 และ SET100 ที่มีปัจจัยพื้นฐานเด่น ได้แก่ GLOBAL, THAI, KKP, VIBHA
          บริษัทหลักทรัพย์กสิกรไทย ระบุหุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณดัชนี SET50 ตามสถิติย้อนหลัง 7 ปี พบว่าจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก และหากขายหลังจากประกาศรายชื่อ 2 สัปดาห์จะมีผลตอบแทน 4.5%
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การทบทวนรายชื่อหลักทรัพย์ที่เป็นองค์ประกอบของดัชนี SET50 ดัชนี SET100 และดัชนี SETHD ของตลาดหลักทรัพย์ฯ จะดำเนินการทุกครึ่งปี ในช่วงเดือนมิถุนายน (สำหรับรายชื่อที่ใช้ในช่วงครึ่งหลังของปี) โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่ 1 มิถุนายนปีก่อนหน้า ถึง 31พฤษภาคมของปีที่ทำการคัดเลือก และช่วงเดือนธันวาคม (สำหรับรายชื่อที่ใช้ในช่วงครึ่งแรกของปีถัดไป) โดยใช้ข้อมูลตั้งแต่ 1 ธันวาคมปีก่อนหน้า ถึง 30 พฤศจิกายนของปีที่ทำการคัดเลือก