เปิดโผหุ้นเข้ากลุ่มSET50-SET100 โบรกชี่ช่องซื้อดักทำกำไร-ชูสถิติผลตอบแทนพุ่ง4.5%

Published on 2016-11-21   By ประชาชาติธุรกิจ

นักวิเคราะห์ส่องหุ้นลุ้นเข้าดัชนี SET50-SET100 รอบครึ่งปีแรกปี'60 หนุนซื้อล่วงหน้าเก็บผลตอบแทนสูง อ้างสถิติ 7 ปีย้อนหลังการันตีผลตอบแทนเฉลี่ย 2.96-4.5% ฟาก บล.โนมูระ พัฒนาสินแนะทยอยสะสมช่วงตลาดอ่อนตัว
          นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กสิกรไทย เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ภาพรวมภาวะ ตลาดหุ้นไทย (SET Index) ในระยะข้างหน้ายังมีแรงกดดันจากทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสหรัฐ และแนวโน้มการเคลื่อนย้ายเงินทุนของต่างชาติ (ฟันด์โฟลว์) ที่มีทิศทางไหลออก โดยคาดว่ายังมีฟันด์โฟลว์ต่างชาติรอทยอยออกไปอีกกว่า 25,000 ล้านบาท ด้วยเหตุนี้จึงแนะนำกลยุทธ์การลงทุนคือ ให้เลือกหุ้นที่คาดว่าจะได้อานิสงส์จากการถูกเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 เพื่อเข้าลงทุนไว้ดักทำกำไรล่วงหน้า
          ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยได้คาดการณ์หุ้นที่จะเข้าออกในดัชนี SET50 และ SET100 สำหรับการคำนวณในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2560 (1 ม.ค.-30 มิ.ย. 60) ซึ่งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) น่าจะมีการประกาศ อย่างเป็นทางการในวันที่ 14 ธ.ค.นี้ โดยคาดว่าจะมีหุ้นที่ได้รับการจัดเข้าไปคำนวณในดัชนี SET50 จำนวน 8 บริษัท ได้แก่ บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC), บมจ.กรุ๊ปลีส (GL), บมจ.สยามโกลบอลเฮ้าส์ (GLOBAL), บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS), ธนาคารเกียรตินาคิน (KKP), บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH), บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC) และ บมจ.การบินไทย (THAI)
          ขณะที่หุ้นที่คาดว่าจะถูกคัดออกจากดัชนี SET50 ได้แก่ บมจ.บางจากปิโตรเลียม (BCP), บมจ.บีอีซี เวิลด์ (BEC), บมจ.เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS), บมจ.ศรีสวัสดิ์ พาวเวอร์ 1979 (SAWAD), บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO), บมจ.ทีพีไอ โพลีน (TPIPL), บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW) และ บมจ.ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น (WHA)
          ส่วนหุ้นน่าจะถูกจัดเข้าดัชนี SET100 มี 11 บริษัท ได้แก่ บมจ.บิ๊กคาเมร่า คอร์ปอเรชั่น (BIG), บมจ.เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ (BJC), บมจ.แบตเตอร์ เวิลด์ กรีน (BWG), บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS), บมจ.คาร์มาร์ท (KARMART), บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH), บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง (SPRC), บมจ.ซุปเปอร์บล๊อก (SUPER), บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง (THANI), บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง (TKN) และ บมจ.โรงพยาบาลวิภาวดี (VIBHA)
          หุ้นที่อาจถูกคัดออกจากดัชนี SET100 ได้แก่ บมจ.บีเจซี เฮฟวี่ อินดัสทรี (BJCHI), บมจ.ดิ เอราวัณ กรุ๊ป (ERW), บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA), บมจ.อิชิตัน กรุ๊ป (ICHI), บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ (SGP), บมจ.เอสพีซีจี (SPCG), บมจ.เอสวีไอ (SVI), บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC), บมจ.ทีทีดับบลิว (TTW), บมจ.วนชัย กรุ๊ป (VNG) และ บมจ.เวิร์คพอยท์ เอ็นเทอร์เทนเมนท์ (WORK)
          ทั้งนี้ การคาดการณ์ดังกล่าวเกิดจากการใช้ข้อมูลในช่วงวันที่ 1 ธ.ค. 58-14 พ.ย. 59 ซึ่งยังน้อยกว่าเกณฑ์ของตลาดที่จะใช้ข้อมูลระหว่าง 1 ธ.ค. 58-30 พ.ย. 59 ดังนั้นรายชื่อหุ้นเข้าออกดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้
          อย่างไรก็ตาม จากสถิติ 7 ปีย้อนหลัง (2552-2558) พบว่า หุ้นที่ถูกนำเข้าคำนวณในดัชนี SET50 มักจะให้ผลตอบแทนเป็นบวก ด้วยความน่าจะเป็น 65% หากซื้อก่อนประกาศผลล่วงหน้า 1 เดือน (ซื้อก่อนวันเข้าคำนวณจริง 1 เดือนครึ่ง) โดยจะให้ผลตอบแทนเฉลี่ย 2.96% หากขายในวันประกาศ หรือหากไปขายหลังวันประกาศผล 2 สัปดาห์ถัดไป จะได้ผลตอบแทนรวมถึง 4.5% ซึ่งผลที่เกิดขึ้นจะตรงกันข้ามกับหุ้นที่ถูกนำออกจาก SET50 มักจะมีผลตอบแทนปรับลดลงก่อนถึงวันคำนวณจริง 1 เดือนกว่า 2.33% ด้วยความน่าจะเป็นในการปรับลดลงถึง 70%
          นายคณฆัส จิรเสวีนุประพันธ์ ผู้จัดการฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน บล.โนมูระ พัฒนสิน กล่าวว่า สำหรับการเข้าลงทุนในหุ้นที่คาดว่าจะเข้าคำนวณใน SET50 และ SET100 นั้น นักลงทุนควรเก็งกำไรด้วยความระมัดระวัง โดยเน้นบริษัทที่ยังมีอัพไซด์ (แนวโน้มปรับขึ้น) เหลืออยู่ หรือเข้าทยอยสะสมช่วงตลาดย่อตัว ส่วนจุดเด่นของหุ้นกลุ่มดังกล่าวคือมีผลประกอบการและสภาพคล่องที่ดีตามเกณฑ์ของ ตลท. และเป็นเป้าหมายการลงทุนของกลุ่มกองทุนและนักลงทุนสถาบันต่างชาติ
          "กลยุทธ์การลงทุนควรเลือกซื้อโดยดูเป็นรายตัวจะดีกว่า เนื่องจากหุ้นบางตัวมีอัพไซด์ที่เริ่มจำกัดแล้ว อย่างไรก็ตาม ราคาหุ้นมักจะขานรับล่วงหน้าก่อนช่วงที่มีการประกาศรายชื่อออกมาอย่างเป็นทางการ ซึ่งการทยอยสะสมช่วงนี้ก็ยังเหมาะสมอยู่" นายคณฆัสกล่าว