โบรกฯเชียร์ลงทุนDIF-JASIFแจ๋ว

Published on 2016-09-08   By โพสต์ทูเดย์

โพสต์ทูเดย์ - โบรกฯ เชียร์ ซื้อกองทุนโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม "DIF-JASIF" คาดกำไรโต ปันผลดี
          บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ดีบีเอส วิคเคอร์ส ออกบทวิเคราะห์แนะนำลงทุนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมดิจิทัล (DIF) และกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน (JAS) คาดทั้งสองกองทุนมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและจ่ายเงินปันผลในอัตราที่สูง
          สำหรับ DIF มีแหล่งที่มาของรายได้และกระแสเงินสดแข็งแกร่ง เนื่องจากมีสัญญาเช่าระยะยาวจากบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) และบริษัทในกลุ่ม
          อีกทั้งนโยบายการจ่ายเงินปันผลขั้นต่ำ 90% ทำให้การจ่ายเงินปันผลมีความสม่ำเสมอและอยู่ในเกณฑ์สูง อีกทั้งหากข้อโต้แย้งกับทีโอทีเรื่องเสาโทรคมนาคมยุติลงจะเป็นบวกกับทรูฯ และคาดว่าจะขายเสาเพิ่มให้ DIF ได้ รวมถึงแผนขายเสาเพิ่มเข้ากองในอนาคต
          บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำซื้อ DIF คาดการณ์อัตราการเติบโตของกำไรจากการลงทุนปี 2559/2560 ที่ดีเป็น 8% และ 10% ตามลำดับ และอัตราผลตอบแทนปันผลอยู่ที่ 6.6% และ 7.1% ตามลำดับ สำหรับราคาพื้นฐานอยู่ที่ 15.30 บาท อัตราผลตอบแทนปี 2560 เป็น 11.1%
          สำหรับกองทุน JASIF แนะนำซื้อ ประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 12.20 บาท คาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลยังอยู่ในระดับสูงเป็น 8.4% และ 8.6% ในงวดปี 6250 และ 2561 ตามลำดับ จึงมอง JASIF เป็นอีกหนึ่งในตัวเลือกที่ดีในยามที่ตลาดหุ้นไทยมีความผันผวนสูง เพราะแหล่งที่มาของรายได้ค่าเช่ามีความมั่นคงเหลืออายุสัญญาเช่าอีก 10 ปี และเงินปันผลที่สูงเป็นเกราะป้องกันไม่ให้ราคาหุ้นปรับลงไปมาก
          อย่างไรก็ตาม คาดว่าอัตราการเติบโตกำไรจากการลงทุนปีนี้และปีหน้าอยู่ในระดับที่ดีเป็น 25% และ 6% ตามลำดับ เมื่อเทียบปีต่อปี