ต่างชาติซุ่มสะสมJASIF ปีนี้รับปันผลเฉลี่ย8.4%

Published on 2016-07-14   By ข่าวหุ้น
ปีนี้รับปันผลเฉลี่ย8.4%
          กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF  รับฟันด์โฟลว์ไหลเข้าลงทุน หวังได้รับเงินปันผลในอัตราสูง เผยปีนี้จะจ่ายสูงสุดในอุตสาหกรรมกองทุนอินฟราฯ หรือ 8.4% ส่วนปีหน้าจ่ายสูงถึง 9% ขณะที่อุตสาหกรรมจ่ายปันผลเฉลี่ย 5-6% ฝ่ายวิเคราะห์ ยังมองราคาเป้าหมายปีนี้ 12.25 บาท
          วานนี้ ราคาหุ้น JASIF ปิดตลาดบวก 0.10 บาท ปิดที่ 11.20 บาท เปลี่ยนแปลง 0.90% มูลค่าการซื้อขาย 159.4 ล้านบาท
          นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) บัวหลวง จำกัด เปิดเผยว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน หรือ JASIF ราคาโดดเด่นในรอบนี้เป็นผลมาจากการได้รับอานิสงส์อัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดอยู่ในระดับต่ำมาก ส่งผลให้มีเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าลงทุนในหุ้น JASIF เพิ่มขึ้น ทำให้ราคาหุ้น JASIF ขยับขึ้นมาเห็นที่ระดับ 11 บาท
          “มีฟันด์โฟลว์ หรือเงินจากนักลงทุนต่างชาติเข้ามาซื้อ JASIF ค่อนข้างมากในช่วงที่ผ่านมา และทำให้ราคาหุ้นปรับขึ้นมาค่อนข้างสูง”
          ส่วนสาเหตุหลักที่ทำให้เม็ดเงินลงทุนไหลเข้ามาลงทุนจำนวนมากครั้งนี้ นอกจากอัตราดอกเบี้ยในท้องตลาดอยู่ในระดับต่ำแล้ว อัตราการจ่ายเงินปันผลของ JASIF ก็จ่ายปันผลสูงที่สุดของอุตสาหกรรมกองทุนอินฟราฯ ด้วยอัตรา 8.4% สำหรับปีนี้และ 9% สำหรับปี 60 ขณะที่อัตราการจ่ายเงินปันผลปีนี้ของอุตสาหกรรมเฉลี่ยอยู่ที่ 5-6% เท่านั้น
          อย่างไรก็ตาม บล.บัวหลวงยังคงราคาเป้าหมายหุ้น JASIF ที่ 12.25 บาท ตามแนวโน้มเม็ดเงินลงทุนไหลเข้าจากอัตราดอกเบี้ยที่มีแนวโน้มอยู่ในระดับต่ำต่อเนื่อง จากโอกาสที่ธนาคารกลางสหรัฐอเมริกา (เฟด) ยังมีท่าทีชะลอการขึ้นอัตราดอกเบี้ยออกไปก่อน ส่วนปัจจัยลบของ JASIF ไม่มีแล้วโดยเฉพาะเรื่องการทิ้งใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ของ JMBB ไม่ส่งผลกระทบต่อใบอนุญาตของ TTTBB
          “การทิ้งใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ของ JMBB เป็นที่ชัดเจนแล้วว่า ไม่ส่งผลกระทบต่อธุรกิจปัจจุบันและอนาคตของ TTTBB ดังนั้น ความไม่ชัดเจนและไม่แน่นอนเรื่องความเสี่ยงของการดำเนินธุรกิจหลังใบอนุญาต TTTBB หมดอายุลงในปี 2569 จึงหายไป ส่งผลให้ทำการปรับสมมติฐานกลับไปใช้ประมาณการทางการเงินที่เป็นกรณีปกติของเราหลังจากปี 2569 เช่นเดิม โดยใช้สมมติฐานว่าจำนวนสายไฟเบอร์ออพติกที่ให้เช่ายังจะอยู่ที่จำนวน 9.8 แสนคอร์กม.และอัตราค่าเช่าลดลง 30% สำหรับสัญญาปัจจุบันทั้งสองสัญญาหลังจากปี 2569” นักวิเคราะห์ กล่าว
          นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ระบุว่า JASIF ยังมีช่องว่างในการเติบโต สาเหตุมาจากการเติบโตด้านรายได้มากกว่า 20% ในปีนี้ เพราะตั้งแต่ IPO ทาง Triple T Broadband (TTTBB) มีข้อตกลงว่าจะโอน Fiber Optic Cable ให้กองทุนฯ 7,500 core km ต่อเดือน จนกระทั่งถึงเดือนม.ค. 60 ก็จะทำให้ JASIF มีทั้งหมด 980,000 core km
          JASIF เชื่อว่ายังมีช่องว่างในการเติบโต เพราะปัจจุบันการใช้อินเทอร์เน็ตยังต่ำในประเทศไทยเป็นเพียง 31% จาก 22 ล้านครัวเรือน เป็นผู้ใช้บริการ fix broadband ทาง Media Partners Asia ได้คาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 35% ในปีนี้ และ 44% ในปี 60 ส่วนการครองตลาดของ TTTBB ได้เพิ่มจาก 28% ในปี 55 มาเป็น 31% และ 33% ในปี 58 และ 1Q59 ตามลำดับ ปัจจุบันมีผู้ใช้บริการ 2.1 ล้านรายทั่วประเทศ ดังนั้นจึงไม่มีปัญหาในการจ่ายค่าเช่าให้กับ JASIF หลังแนะนำ ซื้อ ราคาหุ้นปรับขึ้นมาที่ราคาพื้นฐาน 11.00 บาท เราจึงอยู่ในช่วงการทบทวน (review) คำแนะนำ และราคาพื้นฐาน