ADVANCตามนัดฮุบ900 JASโล่งอกคุยซื้อคืน5ป. สรุปค่าไลเซนส์ 75,654 ล้าน-"จัสมินฯ" พ้นภาระถูกฟ้อง!

Published on 2016-05-19   By ข่าวหุ้น

 JASโล่งอกลุยซื้อคืน5บ.

          สรุปค่าไลเซนส์75,654ล้าน-“จัสมินฯ” พ้นภาระถูกฟ้อง!

          ADVANC ยื่นเอกสารประมูลคลื่น 900 MHz รายเดียว พร้อมวางแบงก์การันตี 3,783 ล้านบาท กสทช.ลั่นเปิดประมูล 27 พ.ค.นี้ โบรกฯ เชียร์ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 195 บาท ฟาก JAS หุ้นร้อนวิ่งรับผลบวก เปิดโต๊ะซื้อหุ้นคืน 1 มิ.ย.นี้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวานนี้ (18 พ.ค.) นายสุทธิชัย ชื่นชูศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานธุรกิจสัมพันธ์และพัฒนา และนายอุทัย เพ็ญรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการส่วนงานกฎหมาย บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC ในฐานะตัวแทนบริษัทเข้ายื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ต่อสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เวลาประมาณ 14.00 น. พร้อมทั้งวางหลักทรัพย์ค้ำประกัน (แบงก์การันตี) มูลค่า 3,783 ล้านบาท เพื่อเข้าร่วมประมูลอย่างเป็นทางการ วันที่ 27 พ.ค. 59 นี้

          นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการกสทช. กล่าวว่า บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลสเน็ทเวอร์ค จำกัด (AWN) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ เอไอเอส  เข้ายื่นเอกสารเพื่อเข้าประมูล พร้อมวางหลักค้ำประกันเป็นแบงก์การันตีของธนาคารกรุงเทพ (BBL) และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) รวมกันเป็นมูลค่า 3,783 ล้านบาท ตามที่กำหนดไว้ พร้อมจ่ายค่าพิจารณาคำขอเป็นเช็คเงินสด 535,000 บาท

          สำหรับกระบวนการต่อจากนี้ คือ วันที่ 23 พ.ค. จะมีการประกาศคุณสมบัติของผู้เข้าประมูล หลังจากนั้นคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) จะตรวจสอบและประกาศรายชื่อผู้ผ่านคุณสมบัติและวันที่ 25 พ.ค. กสทช.มีการชี้แจงรายละเอียดและจัดการประมูลรอบสาธิต (Mock Auction) ก่อนที่จะมีการประมูลจริงวันที่ 27 พ.ค. โดยเริ่มเปิดต้นการประมูลตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป ณ ราคาตั้งต้น 75,654 ล้านบาท

          “แม้ว่าจะมีเอกชนเป็นผู้ประมูลเพียงรายเดียว คือ AWN เพราะไม่มีรายอื่นเข้ามายื่นเอกสาร แต่กระบวนการทั้งหมดต้องทำตามขั้นตอนต่างๆ ตามที่ได้ประกาศออกไปแล้ว โดยผู้เข้าประมูลจะต้องเคาะเพื่อยืนยันที่ราคาตั้งต้น 75,654 ล้านบาท” นายฐากร กล่าว

          หลังการประมูลดำเนินการเสร็จสิ้น สำนักงานกสทช.จะเร่งส่งผลการประมูลให้กสทช.พิจารณารับรองผลช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เพื่อให้กระบวนการเปิดใช้งาน 4G บนคลื่น 900 MHz ในส่วนที่เหลือดำเนินการได้โดยเร็วที่สุด โดย AWN จะมีระยะเวลาในการนำเงินมาชำระค่าประมูลภายใน 90 วันหลังจากสรุปผลการประมูล  เบื้องต้นคาดว่าเอไอเอส จะนำเงินค่าประมูลงวดแรกจำนวน 8,040 ล้านบาท มาชำระก่อนวันที่ 30 มิ.ย. 59 เนื่องจากมาตรการเยียวยาที่ได้รับจะสิ้นสุดลงวันดังกล่าว

          สำหรับการจัดประมูลครั้งนี้ เบื้องต้นใช้งบประมาณ 18 ล้านบาท แต่คงใช้ไม่ถึง โดยอาจใช้เพียง 10 ล้านบาท กสทช.จะนำค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นจากการจัดประมูลครั้งนี้ไปเรียกค่าเสียหายจากบริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด โดยกระบวนการเรียกค่าเสียหายจะได้ข้อสรุปและเสร็จสิ้นตามกำหนดวันที่ 28 พ.ค.นี้ หลังจากวานนี้ตัวแทนจากธนาคารกรุงเทพ (BBL) เข้ามาชี้แจงต่อคณะกรรมการ

          : ADVANC เป้าหมาย 195 บาท

          ขณะที่นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ เอเชีย เวลท์ จำกัด ประเมินว่า กรณี ADVANC ตัดสินใจเข้ายื่นคำขอรับใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ถือเป็นการเดินหน้าทั้งเชิงมาร์เก็ตติ้งและเรื่องแบนด์วิธ ส่งผลให้บริษัทสามารถครอบครองฐานลูกค้าไว้ได้

          ช่วงที่ผ่านมา หลังบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE ได้ชนะประมูลคลื่นความถี่ 1800 MHz และ 900 MHz ไปแล้ว ทำให้ TRUE สามารถโฆษณาดึงดูดลูกค้าในลักษณะมีคลื่นความถี่ในมือแบบครบถ้วน ดังนั้น เมื่อ ADVANC เลือกที่จะเข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz จะส่งผลให้บริษัทได้รับประโยชน์ในเชิงมาร์เก็ตติ้ง ซึ่งจะเพิ่มความมั่นใจให้กับกลุ่มค้าได้ยิ่งขึ้น และยังมีแบนด์วิธเพื่อรองรับการใช้งานลูกค้า

          ส่วนกรณีราคาหุ้น ADVANC ช่วงวันที่ 17 พ.ค. ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นแรง หลังจาก TRUE ประกาศไม่เข้าร่วมประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz รวมถึงวานนี้ (18 พ.ค.) ราคาหุ้นปรับตัวลงไม่แรงเมื่อเทียบในอดีตที่เกิดแรงขายหุ้นเป็นจำนวนมากทันทีหลังจากชนะการประมูล

          ประเมินเหตุการณ์ดังกล่าวว่ามีอยู่ 2 ปัจจัย ได้แก่ 1)ภาพรวมตลาดไม่มีความกังวลเหมือนในอดีต เพราะการแข่งของโอเปอเรเตอร์ขณะนี้มีเพียง 3 รายเท่านั้น จากเดิมจะมีทั้งหมด 4 ราย 2)ราคาหุ้น ADVANC ปัจจุบันปรับตัวลดลงมาค่อนข้างมากแล้ว

          ดังนั้นนักวิเคราะห์แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 195 บาท แม้เข้าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz ทำให้บริษัทมีต้นทุนดำเนินงานสูงขึ้นกว่าเดิม แต่บริษัทมีฐานะการเงินแข็งแกร่ง ส่วนการจ่ายปันผลอาจปรับลดลงจากเดิมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หลังจากที่บริษัทมีแผนเข้าประมูลคลื่นความถี่ย่าน 900 MHz

          :JAS ราคาฉลุย 5 บาท

          ส่วนความเคลื่อนไหวราคาหุ้นบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JAS มีแรงซื้อเข้ามาหนาแน่น และปิดการซื้อขายอยู่ที่ระดับ 4.74 บาท ปรับเพิ่มขึ้น 0.12 บาท หรือคิดเป็น 2.60% เทียบราคาปิดก่อนหน้า มีมูลค่าซื้อขายรวมทั้งสิ้น 1,998 ล้านบาท โดยราคาปิดล่าสุด 4.74 บาท เท่ากับต่ำกว่าราคาซื้อหุ้นคืน 5 บาทอีกประมาณ 5%

          ทั้งนี้แรงซื้อหุ้น JAS ที่มีหนาแน่น หลังจากมีการประเมินว่า เมื่อ ADVANC ตัดสินใจชัดเจนที่จะเข้าประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ทำให้มีแนวโน้มที่ JAS จะได้รับผลกระทบจากการทิ้งใบอนุญาตช่วงผ่านมาอยู่ในกรอบจำกัด ประกอบกับอยู่ช่วงที่เริ่มต้นใกล้เวลาซื้อหุ้นคืนตั้งแต่วันที่ 1-10 มิ.ย. 59

          สำหรับวงเงินสูงที่จะใช้ซื้อหุ้นคืนอยู่ที่ 6,000 ล้านบาท โดยเสนอซื้อจากผู้ถือหุ้นทั่วไปราคา 5 บาท ผู้แสดงเจตนาขายมีภาระค่าธรรมเนียมในการเสนอขายอัตรา 0.25% ของราคาเสนอซื้อ และภาษีมูลค่าเพิ่มอัตรา 7% ของค่าธรรมการเสนอขาย ดังนั้น ราคาสุทธิที่ผู้เสนอขายจะได้รับเท่ากับ 4.986625 บาท

          ขณะที่วิธีการชำระเงินค่าหุ้นให้แก่ผู้ถือหุ้น บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) จะเป็นตัวแทนการรับซื้อหลักทรัพย์ จะชำระราคาให้แก่ผู้แสดงเจตนาขายวันทำการที่ 3 หลังจากวันที่ได้มีการส่งมอบหุ้นให้แก่บริษัท วันที่คาดว่าจะได้มีการส่งมอบหุ้นให้แก่บริษัท คือวันที่ 13 มิ.ย. 59 และประเมินจะชำราคาให้แก่ผู้แสดงเจตนาขายได้ 16 มิ.ย. 59 โดยผู้แสดงเจตนาขายสามารถเลือกรับชำระราคาโดยการโอนเงินมารับเช็คด้วยตัวเอง และให้ตัวแทนในการรับซื้อหลักทรัพย์จัดส่งเช็คทางไปรษณีย์