คอลัมน์ เกาะติดหุ้นร้อน

Published on 2016-03-28   By ประชาชาติธุรกิจ

สำหรับกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) ที่ในช่วง 1 เดือน (23 ก.พ.-23 มี.ค.) ที่ผ่านมาขยับขึ้นราว 3% จาก 8.25 บาท ปรับตัวขึ้นมาที่ 8.50 บาท ด้าน บลจ.บัวหลวง ในฐานะผู้จัดการกองทุน JASIF ชี้แจงกรณีที่บริษัท แจส โมบาย บรอดแบนด์ จำกัด ทิ้งไลเซนส์ 4G คลื่นความถี่ 900 MHz ว่า บมจ.ทริปเปิลที บรอดแบนด์ (TTTBB) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) และเป็นผู้เช่าทรัพย์สินเส้นใยแก้วนำแสงจาก JASIF และให้บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ความเร็วสูงภายใต้ชื่อ 3BB ถือเป็นคนละนิติบุคคลกันกับแจสโมบายฯ แต่หากมีเหตุให้ TTTBB ผิดสัญญาเช่า กองทุน JASIF จะมีสิทธิบอกเลิกสัญญาและมีสิทธิได้รับเบี้ยปรับตามกฎหมาย

          ทาง บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส กล่าวว่า สถานการณ์ของกองทุนฯมีความไม่แน่นอนมากขึ้น และกรณีเลวร้ายที่ TTTBB ไม่สามารถเช่าโครงข่ายต่อไปได้ คงเป็นเรื่องยากที่จะหาผู้เช่ารายใหม่ที่จะใช้โครงข่ายใหญ่ระดับนี้ และผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ส่วนใหญ่ก็มีโครงข่ายของตนเอง จึงปรับลดคำแนะนำเป็น "ถือ" และจะรอดูผลการตัดสินต่อไป ทั้งนี้ กองทุนดังกล่าว มีอัตราการจ่ายเงินปันผลที่ค่อนข้างสูงมากกว่า 10%

          ปิดท้ายด้วยหุ้นน้องใหม่ บมจ.เจตาแบค  (GTB) ผู้ผลิต จัดจำหน่าย ติดตั้ง และซ่อมแซมบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไอน้ำ ซึ่งเข้าซื้อขายวันแรกในตลาดหลักทรัพย์เอ็มเอไอ (mai) เมื่อวันที่ 23 มี.ค.ที่ผ่านมา สามารถทำราคาปิดตลาดได้ที่ 1.81 บาท เหนือกว่าราคาจองที่ 1.15 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้น ประมาณ 57.39% ทาง บล.โกลเบล็ก แนะนำ "ซื้อ" GTB ให้ราคาเหมาะสม 1.62 บาท โดยบริษัทมีแผนขยายสาขาเพื่อให้บริการบำรุงรักษาเครื่องกำเนิดไอน้ำมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น จะส่งผลต่อความสามารถในการทำกำไรที่มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากอัตรากำไรขั้นต้นของธุรกิจบำรุงรักษาสูงกว่าธุรกิจออกแบบ ผลิต และติดตั้ง ด้วยสมมุติฐานอัตรากำไรขั้นต้นรวมราว 21% ทำให้ประมาณการกำไรสุทธิของปี 2559-2560 เติบโตเฉลี่ยปีละ 18% หรืออยู่ที่ 85 ล้านบาท และ 99 ล้านบาท ตามลำดับ