จัสมินฯซื้อหุ้นคืน6พันลบ.หวั่นทิ้ง"900เมกะเฮิรตซ์"

Published on 2016-03-08   By เดลินิวส์
นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติให้ซื้อหุ้นคืน 20% ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด หรือ 1,426 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 5 บาท มูลค่ารวม 6,000 ล้านบาท ในลักษณะการเสนอซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นของบริษัทแบบทั่วไป ไม่ใช่ซื้อในกระดานตลาดหุ้น เพื่อเพิ่มอัตราผลตอบแทนให้แก่ส่วนของผู้ถือหุ้น และเพิ่มอัตรากำไรสุทธิต่อหุ้น สะท้อนว่าบริษัทมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง ทั้งนี้ จะเริ่มดำเนินการทันที หลังจากผู้ถือหุ้นอนุมัติแล้ว ในการประชุมสามัญประจำปี แต่ขณะนี้ยังไม่กำหนดวันประชุมฯ
          อย่างไรก็ตาม ช่วงก่อนเปิดตลาดหุ้นภาคบ่ายวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเครื่องหมายห้ามบริษัทฯ และหลักทรัพย์อ้างอิง (ดีดับบลิว) ซื้อขายหุ้นชั่วคราว (เอช) แต่ได้ปลดออกแล้วในเวลา 16.05 น. หลังจากบริษัทได้ส่งเอกสารชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติม โดยราคาหุ้นของจัสมินก่อนหยุดพักการซื้อขายอยู่ที่หุ้นละ 3.92 บาท เพิ่มขึ้น 0.82 บาท หรือ 26.45%
          ด้านนายสมบัติ เอกวรรณพัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยหลักทรัพย์ บล.ดีบีเอสวิคเคอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การที่ จัสมินฯ ประกาศซื้อหุ้นคืนครั้งนี้ ทำให้นักลงทุนสงสัย เพราะส่วนใหญ่บริษัทที่ซื้อหุ้นคืน ต้องอยู่ในภาวะปกติ และมีกระแสเงินสดจำนวนมาก แต่ปัจจุบัน จัสมินฯ มีภาระเรื่องการจ่ายค่าประมูลใบอนุญาต คลื่นความถี่ 900 เมกะเฮิรตซ์ ภายใน 21 มี.ค.นี้ ซึ่งอาจประเมินได้ว่า จัสมินจะไม่ชำระเงินค่าใบอนุญาตฯ และเลิกล้มความคิดที่จะให้บริการเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แล้วหันกลับไปเน้นธุรกิจเดิมที่ทำอยู่ เพื่อไม่ต้องรับต้นทุนที่จะสูงขึ้นจำนวนมากจากการจ่ายค่าใบอนุญาต และการลงทุนทำธุรกิจใหม่ มูลค่ามากกว่า 70,000 ล้านบาท
          "จัสมินมีกระแสเงินสดไม่มาก หากจะจ่ายค่าใบอนุญาตจริง ควรนำเงินที่ประกาศซื้อหุ้นคืน ไปช่วยเหลือให้การกู้เงินลดลงมากกว่า แต่หากยืนยันซื้อหุ้นคืน และเดินหน้าจ่ายใบอนุญาตจริง ต้องติดตามหนังสือรับรองการค้ำประกันจากธนาคารกรุงเทพด้วยว่าคืบหน้าหรือไม่ หลังจากให้บริษัทส่งแผนโครงสร้างการลงทุนแบบละเอียด".