"จัสมิน"เชื่อปีแรกคุ้มทุนทางบัญชี ถ้าผู้ใช้2ล้านรายชี้แบงก์กรุงเทพหัวเว่ยช่วยดัน

Published on 2015-12-25   By โพสต์ทูเดย์

โพสต์ทูเดย์ จัสมิน ลุ้นปีแรกคุ้มทุนทางบัญชี จากฐานลูกค้า 2 ล้านราย ได้แบงก์กรุงเทพ-หัวเว่ยหนุน
          นายพิชญ์ โพธารามิก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการ บริษัท จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล และกรรมการ บริษัท แจส โมบาย บรอดแบรนด์ เปิดเผยถึงกรณีความเชื่อมั่นในเรื่องการบริหารงาน หลังเป็นหนึ่งในผู้ชนะการประมูลคลื่น 900 MHz ด้วยราคากว่า 7.5 หมื่นล้านบาท ว่า บริษัทมีความพร้อมและมั่นใจว่าจะสามารถกวาดลูกค้าที่มีในมือได้ในสิ้นปีแรก ด้วยการเพิ่มบริการโมบายเข้าไปให้ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตนอกบ้านง่ายขึ้น
          "ตอนนี้เรามีลูกค้า 3บีบี ในมือกว่า 2 ล้านครัวเรือน ซึ่งเป็นฐานลูกค้าที่ใช้งานเน็ตเวิร์กของเราที่มีความเชื่อมั่นในแบรนด์ และเพิ่มกลยุทธ์แคมเปญการตลาดแบบพิเศษเพิ่มเติมเข้าไปจากราคาเดิมที่จ่ายกัน เช่น แพ็กเกจราคา 590 บาท หากจ่ายเพิ่มเข้าไปไม่กี่ร้อยบาท จะสามารถใช้งานโมบายอินเทอร์เน็ตได้ด้วย บริษัทจึงตั้งเป้าลูกค้าในสิ้นปีแรกจะเป็นฐานลูกค้าเดิมที่มีกว่า 2 ล้านราย หากลูกค้าใช้งานตามจำนวนที่คาด บริษัทจะอยู่ในจุดคุ้มทุนในแง่บัญชี แต่ก็จะทุ่มงบหลัก 100 ล้านบาท ทำกิจกรรมตลาด เพื่อให้ได้ผู้ใช้งานหน้าใหม่ โดยตั้งเป้าลูกค้าใหม่ 5 ล้านราย หากทำได้บริษัทจะอยู่ในขั้นกำไรทันที" นายพิชญ์ กล่าว
          ทั้งนี้ ในกรณีลูกค้า 2จี ที่ยังหลงเหลืออยู่บนคลื่น 900MHz นั้น บริษัท จะไม่มีการโรมมิ่งกับโอเปอเรเตอร์รายใดทั้งสิ้น หากจะโรมมิ่งจะทำร่วมกับรัฐวิสาหกิจเท่านั้น เพราะฉะนั้นภายใน 90 วัน หากมีการจ่ายเงินค่าใบอนุญาตให้แก่ กสทช.ตามเงื่อนไข ก็พร้อมทำงานทันที
          "ลูกค้าใหม่ของเราน่าจะมาจากกลุ่มที่กำลังเป็นปัญหาจำนวน 10 ล้านราย ของโอเปอเรเตอร์ค่ายต่างๆ แต่ไม่เป็นปัญหาสำหรับเรา ด้วยกระแสการใช้งาน 3จี และ 4จี น่าจะเป็นจุดเด่นให้คนย้ายมาใช้งานบนฐานใหม่มากขึ้น ซึ่งบริษัทพร้อมรองรับลูกค้ากลุ่มนั้นด้วยและไม่มีการเจรจากับเอกชนรายใด" บริษัทพร้อมรองรับลูกค้ากลุ่มนั้นด้วยและไม่มีการเจรจากับเอกชนรายใด" นายพิชญ์ กล่าว
          นอกจากนี้ เรื่องของราคาเครื่องโทรศัพท์ที่ถูกลง ประชาชนมีอำนาจ ในการจ่ายมากขึ้น ทำให้ลูกค้าที่ยังเหลือบนฐาน 2จี น่าจะลดน้อยลง โดยไตรมาสแรกของปี 2559 บริษัทจะเปิดตัวโมบายแบรนด์อย่างเป็นทางการ เพื่อให้ใช้ งานได้เชื่อมต่อกันกับอินเทอร์เน็ตบ้าน โดยจะเน้นในเรื่องการเข้าใช้งานสัญญาณอินเทอร์เน็ตได้ดีมากกว่าแข่งขันใน เรื่องราคา
          "หากมีการโรมมิ่ง บริษัทคงจะทำกับรัฐวิสาหกิจมากกว่า และกำลังอยู่ในช่วงวางแผนเช่าใช้เสาสัญญาณบางจุด ซึ่งบริษัทตั้งเป้าติดตั้งเสาให้ครบ 1.5 หมื่นสถานีฐาน โดยร่วมกับรัฐวิสาหกิจประมาณหมื่นจุดที่เหลือจะติดตั้ง เอง คาดว่าจะทำได้ประมาณ 1,000 สถานี/เดือน เพื่อให้ครอบคลุมกว่า 90% ของจำนวนประชากรตามเงื่อนไข" นายพิชญ์ กล่าว
          อย่างไรก็ตาม เรื่องของสถานะการเงินนั้น บริษัทได้รับการสนับสนุนการเงินทั้งโครงการจากธนาคารพาณิชย์ ชั้นนำธนาคารกรุงเทพ และได้รับการสนับสนุนด้านอุปกรณ์โครงข่ายจาก หัวเว่ย และยังมีพันธมิตรอีกหลายรายที่ต้องการเข้ามาลงทุนร่วมกัน โดยจัสมินจะถือหุ้นมากกว่า 50%