JAS: ผลประกอบการดี-มีปันผลระหว่างกาล

Published on 2015-11-09   By กรุงเทพธุรกิจ

  รายงานผลประกอบการ 3Q15  เพิ่มขึ้น 36% YoY : บมจ.จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JAS รายงาน ผลประกอบการ 3Q15 ที่ 883 ล้านบาท ลดลง 12% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 36% YoY การลดลง QoQ เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานและค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การรับรู้รายได้จากการโอนสินทรัพย์ลดลง และมีผลขาดทุนจากค่าเงิน 121 ล้านบาท ส่วนการเพิ่มขึ้น YoY หลัก ๆ จากจำนวนผู้ใช้บริการอินเทอร์เน็ตของ JAS ที่เพิ่มขึ้น
          ผู้ใช้บริการและ ARPU เพิ่มขึ้น : JAS รายงานยอดผู้ใช้บริการของ Fixed Broadband เพิ่มขึ้น 1 แสนรายใน 3Q15 (รวม FTTx 9.4 พันราย) ทำให้ยอดผู้ใช้บริการรวมเพิ่มขึ้นเป็น 1.95 ล้านราย แต่อย่างไรก็ตาม ยอดผู้ใช้ Wifi ลดลง 3.1 หมื่นราย ลงเป็น 2.4 แสนราย และจากยอดผู้ใช้บริการ FTTx ที่เพิ่มขึ้นทำให้ ARPU ของ JAS เพิ่มขึ้นจาก  643 บาท/รายเป็น 646 บาท/ราย
          มองโอกาสในการชนะประมูล 4G ต่ำกว่าคู่แข่ง : สำนักวิจัยทิสโก้ มองว่าการประมูลใบอนุญาต 4G JAS มีโอกาสในการชนะน้อยกว่าคู่แข่งอย่างเช่น ADVANC เนื่องจากเงินทุนที่น้อยกว่าและความเสียเปรียบด้านโครงสร้าง ทำให้สำนักวิจัยทิสโก้มองว่า JASจะปลดล็อกเงินสดและลดความเสี่ยงจากการลงทุนในธุรกิจที่ไม่ชำนาญและการแข่งขันที่สูง ซึ่งอาจพาไปสู่การ Re-rating ของตลาดได้ นอกจากนี้ยังมีลุ้นการจ่ายเงินปันผลพิเศษ หรือการซื้อ หุ้นคืน หรือการเปิดโอกาสในเข้าซื้อกิจการ ที่มีศักยภาพการเติบโตในอนาคต
          JAS เตรียมจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลในวันที่ 11 พ.ย. : หลังจากประกาศผลประกอบการ 3Q15 JAS ได้ประกาศ จ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงินสดหุ้นละ 0.10 บาท โดยจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 11 พ.ย. และจ่ายเงินในวันที่ 27 พ.ย.  คิดเป็นผลตอบแทน 2%
          แนะนำ "ถือ" โดยมีมูลค่าที่ เหมาะสม 6 บาทแต่มีอัพไซด์หาก JAS ประมูลคลื่นไม่สำเร็จ : สำนักวิจัยทิสโก้มองว่าการประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz และ 1800 MHz รวมไปถึงการขยายธุรกิจไปยังโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นความเสี่ยงต่อการดำเนินงานของ JASประกอบกับโอกาสในการได้คลื่นความถี่ที่น้อย ทำให้หาก JAS พลาดการประมูล จะทำให้ JAS มีเงินสดเหลือในมือสูงและเป็นอัพไซด์ต่อประมาณการของสำนักวิจัยทิสโก้